Bảng giá Niềng Răng

Những tai biến có thể xảy ra khi niềng răng

Tìm hiểu những tai biến có thể xảy ra khi niềng răng, kỹ thuật niềng răng nào đảm bảo an toàn không biến chứng, thời gian duy trì niềng răng tối thiểu là bao lâu để có một hàm răng vững chắc sau khi niêng?

Những tai biến có thể xảy ra khi niềng răng

Từ những năm 1950, nước Mỹ đã phát triển ra các loại khí cụ niềng răng thô sơ,tuy vậy chúng góp phần không nhỏ vào việc đem lại nụ cười tươi xinh cho không ít những diễn viên ca sỹ hồi đó.Việc hạn chế của các khí cụ nắn chỉnh thời kỳ sơ khai đôi khi dẫn đến những tai biến không thể lường trước được. Ngày nay sau hơn 50 năm công nghệ khoa học phát triển,ngành nha khoa có những tiến bộ không ngừng góp phần hạn chế nhiều nhất khả năng tai biến có thể xảy ra.

Dịch vụ chuyên khoa niềng răng, sử dụng khí cụ nắn chỉnh răng lệch lạc (gọi chung điều chỉnh nha)… hiện được các bệnh nhân sử dụng với mục đích thẩm mỹ để sở hữu hàm răng khoẻ đẹp, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Ở dịch vụ này mặc dù giúp cải thiện đáng kể tình trạng răng mọc không ngay hàng thẳng lối, tuy nhiên nếu điều trị kỹ thuật sai có thể đưa đến những tai biến khó lường.

Picture1(7)
Một dạng tai biến hay gặp khi nắn chỉnh răng không đúng kỹ thuật là khớp cắn sâu, tiêu chóp chân răng

710_zpsd5fb1f18
Đau hàm, chết tuỷ… do chỉnh nha – Những tai biến có thể xảy ra khi niềng răng

Những tai biến có thể xảy ra khi niềng răng thiếu quy chuẩn

Chuyên khoa răng hàm mặt bệnh viện RHM TW Hà Nội từng điều trị lại nhiều ca tai biến do niềng răng sai cách. Tiêu biểu nhất thời gian gần đây là trường hợp một nam bệnh nhân ngoài 30 tuổi, ở Nam Định, hàm răng khấp khểnh nên đã đến một phòng khám nha khoa tư nhân đeo niềng răng (chỉnh răng). Sau hơn 2 tháng mang trên miệng khí cụ niềng, anh ta cảm thấy đau nhức xương hàm, ăn uống khó khăn, không tự nhiên nói chuyện được. Cơn đau hành hạ ngày một tăng cường nên phải vào viện thăm khám. Biểu hiện lâm sàng nêu rõ do niềng răng sai kỹ thuật. Tình trạng này duy trì kéo dài sẽ làm cho hai hàm đối xứng bị xô lệch toàn bộ, răng hàm trên không chạm vào răng hàm dưới, làm cho bệnh nhân không có khả năng nghiền kỹ thức ăn, dẫn đến đau dạ dày, hệ tiêu hoá bị rối loạn.

Ở trường hợp khác, có biểu hiện lâm sàng nặng hơn, là một phụ nữ ở Hạ Long, có hàm răng hô “mái hiên di động” từ nhỏ nhưng đến 35 tuổi mới có điều kiện đi chỉnh nha. Để tiết kiệm chi phí điều trị, chị đã đến một cơ sở tư nhân gần nhà, quảng cáo có phương pháp hiện đại chỉnh nha an toàn. Sau 8 tháng đeo niềng, răng đẹp đâu không thấy, chỉ thấy đau hàm, đau đầu, ăn uống khó khăn, chân răng hở ra. Nghĩ đây là quá trình răng đang chỉnh, sau đó sẽ ổn, nên bệnh nhân cố gắng chịu đựng. Thế nhưng, càng để càng đau nhức. Đến khi không chịu nổi, bệnh nhân mới đến bệnh viện khám thì tá hoả do đeo niềng không đúng cách đã dẫn tới chết tuỷ, răng lung lay sắp rụng.

Niềng răng không phải chuyện đùa – Những tai biến có thể xảy ra khi niềng răng

Những tai biến có thể xảy ra khi niềng răng

Những tai biến có thể xảy ra khi niềng răng,

Nắn chỉnh răng có nhiều loại, trong đó hai loại chính là chỉnh nha tháo lắp (loại hàm mà bệnh nhân tự tháo ra lắp vào, vật liệu này Việt Nam tự làm được) và chỉnh nha cố định (mắ cài gắn trực tiếp lên mặt răng, vật liệu phải nhập ngoại). Hiện kỹ thuật được áp dụng phổ biến nhất là chỉnh nha cố định, tức là người bệnh được gắn mắc cài (là các hạt bằng kim loại, sứ hoặc nhựa) lên bề mặt răng và nha sĩ lắp các sợi dây cung thép Niti hay SS vào các núm mắc cài này để kích răng di chuyển. Loại mắc cài cố định sẽ giúp di chuyển răng hiệu quả theo ba chiều không gian. Sau khi gắn mắc cài, bệnh nhân cần tái khám mỗi tháng một lần, phải đánh răng cẩn thận để tránh thức ăn bám vào gây sâu răng.

Một số người vẫn lầm tưởng nắn chỉnh răng là phương pháp điều trị đơn giản dễ dàng, nha sỹ chỉ phải cho bệnh nhân đeo thiết bị chỉnh nha là xong. Chúng tôi cần nhấn mạnh một sự thật, đeo mắc cài nói riêng và điều chỉnh nha nói chung, không phải chuyện đùa. Thực tế cho thấy kỹ thuật điều trị này vô cùng phức tạp và khó khăn. Người bị điều chỉnh nha không đúng có thể khiến răng bị xô các răng không sát khít nhau, làm mất thẩm mỹ và dễ tái phát, ăn uống khó khăn, hay bị mỏi, đau khớp hàm… Nếu người làm không có kinh nghiệm còn có thể khiến bệnh nhân bị lòi chân răng, viêm tuỷ răng, răng lung lay, thời gian điều trị kéo dài.

Nếu bạn còn bất kỳ băn khoăn nào về những tai biến có thể xảy ra khi niềng răng, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết. Cảm ơn bạn!

NHA KHOA QUC T Á CHÂU

Đa ch:: 95E Lý Nam Đế, Hoàn Kiếm, Hà Nộii