Chân răng bị mục và hở phải làm sao Khắc Phục

Chân răng bị mục và hở là một trong cách bệnh lý răng miệng rất phổ biến. Nó không chỉ khiến chức năng ăn nhai bị giảm sút nghiêm trọng, mà còn gây ảnh hưởng rất xấu đến thẩm mỹ khuôn mặt. Vậy, đâu là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này và cách khắc phục ra sao? Tham khảo bài viết để có câu trả lời nhé!

Chân Răng Bị Mục Và Hở – Nguyên Nhân Là Do Đâu?

Chân răng bị mục và hở là hiện tượng mô lợi bao phủ quanh chân răng có xu hướng di chuyển về phía cuống răng, khiến lớp men răng dần dần mất đi và dẫn đến lộ ngà răng. Thời gian dài sẽ làm cho chân răng bị mục, yếu, đau nhức và ê uốt khi ăn nhai.

Chân răng bị mục và hở là bệnh lý răng miệng rất phổ biến, có thể gặp ở người lớn và trẻ em.

Theo các chuyên gia nha khoa, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh lý, bao gồm:

Do bị viêm lợi, viêm nha chu
: Khi lợi bị viễm nhiễm nhưng không được chữa trị kịp thời, bệnh sẽ tiến triển sang giai đoạn nặng hơn gọi là viêm nha chu. Lúc này, nếu như vẫn không được điều trị, vi khuẩn ở các túi mủ sẽ phá hủy hoàn toàn mô răng và các tổ chức nâng đỡ răng, khiến chân răng bị mục và lộ ra ngoài.

Làm sạch răng không đúng cách
: Những thói quen xấu như chải răng quá mạnh tay, chải răng theo chiều ngang, chải răng với bàn chải có lông quá cứng, chải răng trên 3 lần/ngày, dùng tăm xỉa răng… có thể khiến cho răng mòn men và gây tụt lợi. Về lâu dài sẽ dẫn đến tình trạng cổ chân răng bị mục và hở.

Cao răng/vôi răng tích tụ quá nhiều
: Nếu bạn không vệ sinh răng miệng hoặc vệ sinh răng miệng quá ít, thì căn bã thức ăn mắc kẹt trên răng sẽ tích tụ thành cao răng. Lâu ngày, cao răng sẽ đè lên nướu và đẩy nướu xướng dưới, dẫn đến tình trạng tụt nướu. Lúc này, chân răng rất dẽ bị bào mòn do không còn được nướu bảo vệ.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Cạo vôi răng tại Nha khoa quốc tế Á Châu

Có rất nhiều nguyên nhân khiến chân răng bị mòn, hở cổ như chải răng không đúng cách, viêm lợi, nha chu..

Đâu Là Cách Khắc Phục Chân Răng Bị Mục Và Hở?

Để tìm ra cách khắc phục tình trạng chân răng bị mục và hở, bác sĩ phải tiến hành thăm khám kĩ lưỡng, dựa vào mức độ tổn thương cụ thể của răng và nướu mà sẽ có hướng xư lý tối ưu.

Đối với trường hợp nhẹ:
Cổ chân răng bị mòn và lộ ra ngoài ít, chưa gây ảnh hưởng đến tủy răng. Bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ hết những mảng cao răng tích tụ ở bề mặt răng và nằm dưới nướu, nhằm phá hủy nơi cơ trú của vi khuẩn gây bệnh.
Sau đó, sử dụng vật liệu nhân tạo để trám bít vĩnh viễn những vùng răng bị hở, nhằm thay thế lớp men răng đã mất. Ngoài ra, bạn có thể súc miệng với dung dịch chứa các chất như chlorhexidin, sodium fluorid, potassium nitrat… để giảm đau nhức và ê buốt răng khi ăn nhai, giúp củng cố men răng.

Để khắc phục tình trạng chân răng bị mòn men và hở cổ mức độ nhẹ, bác sĩ sẽ tiến hành trám răng.

Đối với trường hợp nặng:
Lớp men răng bị mất quá nhiều, gây ảnh hưởng đến tủy răng. Lúc này, bác sĩ sẽ tiến hành điều trị tủy răng trước. Sau đó, thực hiện phẫu thuật cấy ghép vạt lợi, giúp tái tạo phần mô lợi đã bị mất và che phủ phần chân răng.
Cuối cùng, để phục hồi lại hình dáng và chức năng ăn nhai của răng, bác sĩ tiến hành bọc răng sứ thẫm mỹ. Một mão sứ có hính dáng, kích thước và màu sắc y hệt răng thật sẽ được gắn lên trên chiếc răng bị hư hỏng để hoàn tất ca điều trị.

Bọc răng sứ là cách chữa tình trạng chân răng bị mục và hở hiệu quả.

Chân răng bị mục và hở nếu không được điều trị kịp thời, có thể dẫn đến rất nhiều biến chứng nguy hiểm như mòn cổ chân răng, răng bị đau nhức và ê buốt khi ăn nhai, dễ bị gãy vỡ – sứt mẻ khi có ngoại lực tác động, răng lung lay, mất răng… Do đó, nếu bạn đang mắc phải căn bệnh này, tốt nhất hãy đến ngay trung tâm nha khoa uy tín để điều trị nhé.

NHA KHOA QUỐC TẾ Á CHÂU
Tư vấn & CSKH (24/7): 0987302621
Địa chỉ: 137 An Trạch – Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội.