Cao Vôi Răng

Tiến trình điều trị nội nha

Có nhiều kỹ thuật nội nha khác biệt nhau về một số chi tiết và vật liệu sử dụng nhưng tất cả đều nhằm mục đích chuẩn bị thật tốt 2 giai đoạn chính sau:
– Sửa soạn ống tủy
– Trám bít ống tủy

Bước 1: Loại bỏ sâu răng, Bước 2: Làm sạch và tạo hình ống tủy Bước 3: Trám kín ống tủy

mở đường vào ống tủy

Răng có thể được gây tê nếu cần để hạn chế đau do những phần mô tủy còn sống sót.

Bước 1. Mở tủy: Bác sĩ dùng mũi khoan tạo đường vào từ bề mặt răng đến buồng tủy, lấy sạch mô răng sâu.

Bước 2. Sửa soạn ống tủy: Bác sĩ dùng các bộ dụng cụ nhỏ chuyên biệt gọi là các trâm nội nha để nạo sạch các vụn tủy còn sót và dũa thuôn rộng ống tủy giúp việc trám bít sau này được thực hiện dễ dàng và chuẩn xác.

Phim X-quang thường được sử dụng để kiểm soát chiều dài ống tủy được sửa soạn tốt, không vượt quá phần chóp chân răng.

Giai đoạn này có thể hoàn tất trong 1 hay vài lần hẹn tùy độ phức tạp và số lượng ống tủy, đặc biệt với những ống tủy cong nhiều, hẹp hay phân nhánh. Giữa các lần hẹn Bác sĩ sẽ đặt thuốc sát khuẩn, trám tạm và hoặc ghi toa thuốc kháng sinh uống ở nhà. Lần hẹn sau khi việc sửa soạn hệ thống ống tủy đã hoàn tất và các triệu chứng lâm sàng ổn định, Bác sĩ sẽ sang giai đoạn trám bít ống tủy.

Bước 3. Trám bít ống tủy: Vật liệu thường được sử dụng để trám bít ống tủy gọi là côn gutta percha được sản xuất dưới dạng thanh dài mảnh có kích thước bằng với các trâm nội nha.

Một côn gutta percha chính được đặt vào ống tủy có kích thước và chiều dài bằng với trâm nội nha được sử dụng để sửa soạn ống tủy ở giai đoạn trên. Côn được dán dính vào thành ống tủy bằng một loại xi măng lỏng đặc biệt.

Sau đó các côn phụ được lèn thêm vào cho đầy kín các ống tủy.
Trám tạm răng: Giai đoạn này có thể được kiểm tra lại bằng phim X-quang để đảm bảo hệ thống ống tủy được trám đủ chiều dài và khít sát.

Điều trị tủy thường hoàn tất trong một hoặc nhiều lần hẹn tùy trường hợp, phụ thuộc vào sự phức tạp của hệ thống ống tủy và mức độ nhiễm trùng tủy. Tiến trình lấy tủy và trám bít ống tủy thường không đau nhưng cũng thể có cảm giác khó chịu trong khi điều trị.
Sau nội nha, răng có thể hơi nhạy cảm ê ẩm trong vài tuần, hiện tượng sưng đau nặng không thường xảy ra.
Nếu có đau dữ dội hãy đến ngay nha sĩ của bạn.

logo thinhvuong Điều trị tủy răng Nội nha
PHÒNG KHÁM NHA KHOA QUỐC TẾ Á CHÂU