Kiến thức Nha KhoaTin tức

Tiến trình điều trị nội nha tại nha khoa quốc tế á châu

Tất cả các bước điều trị nội nha tại nha khoa quốc tế Á Châu :

Bước thứ nhất >> mở trần buồng tủy: nha sĩ sử dụng mũi khoan tròn nhám mở đường vào từ bề mặt ngà răng đến buồng tủy, nạo sạch mô răng mủn sâu.

678_zps0e6b910d

Bước thứ hai >> sửa soạn ống tủy: nha sĩ sẽ thao tác bởi những bộ dụng cụ mini chuyên dụng gọi là các kim trâm nội nha nhằm dũa sạch các vụn tủy còn sót và nong thuôn rộng thành ống tủy hỗ trợ cho việc trám bít ống tủy sau này được thực hiện dễ dàng và chính xác.

Tiến trình điều trị nội nha tại nha khoa quốc tế á châu

Chụp phim X-quang vẫn được kết hợp để kiểm soát chính xác chiều dài ống tủy được sửa soạn tốt,so sánh không vượt quá phần chóp chân răng.

Tiến trình này được hoàn thiện trong một hoặc vài lần hẹn tùy mức độ khó và số lượng ống tủy, đặc biệt là với những ống tủy cong queo, nhỏ hẹp hay phân nhánh. Thời gian giữa mọi lần hẹn nha sĩ sẽ đặt thuốc sát khuẩn, trám tạm và hoặc kê đơn thuốc kháng sinh giảm đau uống tại nhà. Lần hẹn sau khi việc sửa soạn hệ thống ống tủy đã hoàn tất và các biểu hiện lâm sàng ổn định, Bác sĩ sẽ chuyển sang giai đoạn trám bít ống tủy.

Bước thứ ba >> trám bít ống tủy: Nguyên vật liệu hay được dùng để trám bít ống tủy gọi là côn gutta percha được sản xuất dưới dạng thanh dài mảnh có kích cỡ tương đương với các trâm nội nha.

Cold compaction carrier Heated compaction Presoftened core

Một côn gutta percha chính được đặt vào ống tủy có kích thước và chiều dài bằng với trâm nội nha được sử dụng để sửa soạn ống tủy ở giai đoạn hai. Côn được dán lèn dính vào thành ống tủy bằng một loại xi măng lỏng đặc biệt gọi là cortisomol .

Tiếp đến các côn phụ được  chèn lót thêm vào cho đầy kín các ống tủy.

Trám tạm răng:  tiến trình này sẽ được so sánh lại bằng phim X-quang để yên chí rằng hệ thống ống tủy được trám đủ chiều dài và khít sát.

Quy trình điều trị tủy thường kết thúc trong một hoặc nhiều cuộc hẹn tùy trường hợp, dựa vào mức độ phức tạp của hệ thống ống tủy và mức độ nhiễm trùng tủy. Tiến trình làm sạch tủy và trám bít ống tủy thường không bị đau nhưng cũng thể có cảm giác khó chịu trong lúc điều trị.

Sau quy trình điều trị nội nha, răng bị điều trị sẽ hơi nhạy cảm ê ẩm trong vài tuần, biểu hiện sưng đau nặng không thường xảy ra.Nếu có bị đau dữ dội hãy đến ngay nha sĩ của bạn để thăm khám kiểm tra.

Điều trị phục hồi thân răng sau quy trình nội nha

Một chiếc răng sau khi điều trị nội nha sẽ yếu,giòn, chịu lực nhai kém hơn và dễ đổi màu hơn các răng khỏe .Bởi thế nên sau khi kết thúc điều trị tủy chân răng, chiếc răng đó cần phải được làm phục hồi phần thân răng đã bị phá hủy với các chốt vít thân-chân răng để gia cố răng và sau đó trám lại hoặc bọc mão sứ tùy thuộc mức độ to nhỏ của phần mô răng bị phá hủy.

DIEU-TRI-TUY-1_zpsacd3d6fd

Các răng cối lớn thường chịu lực nhai cao nên cần bọc mão sứ nếu phần mất chất lớn. Các răng đổi màu có thể tẩy trắng, trám thẩm mỹ, làm mặt dán hoặc bọc mão.

Điều trị nội nha lại

Điều trị nội nha luôn thành công trong đại đa số trường hợp nhưng đôi khi cũng tồn tại một vài tình huống sau nội nha xuất hiện những triệu chứng đau nhức khó chịu, là kết quả của nội nha cũ không đạt yêu cầu, cần điều trị nội nha lại.

Khi đó phần vật liệu trám bít tủy cũ sẽ được nạo sạch sẽ, các ống tủy được bơm rửa, dũa rộng và trám bít lại giống như các giai đoạn điều trị nội nha bình thường. Điều trị nội nha lại thường phức tạp và tốn nhiều thời gian hơn điều trị nội nha thông thường.

»»» Xem chi tiết: B đau răng phi làm sao «««

Các lưu ý khi điều trị tủy

Ở những lần khám răng định kỳ, nha sĩ của bạn sẽ kiểm tra răng và tìm ra các tổn thương răng, nhiễm trùng răng ngay cả khi bạn không cảm thấy bất cứ biểu hiện đau nhức nào. Đến khi bạn phát hiện vấn đề ở răng, một lỗ sâu chẳng hạn, không nên đợi đến khi đau nhức mà hãy đến Nha sĩ ngay, bạn sẽ có cơ hội nhiều hơn để giữ lại được răng không bị phá hủy nhiều hơn, bảo tồn được sự sống của tủy và giảm thiểu tối đa sự mất răng.

Điều trị tủy thông thường vẫn được thao tác tốt bởi các Bác sĩ Nha khoa tổng quát, một số trường hợp đặc biệt cần phải được thực hiện bởi một Bác sĩ chuyên môn về nội nha.

Điều trị tủy ở răng trẻ em có thể được gửi đến một Bác sĩ chuyên điều trị trẻ em.

Điều trị nội nha lại và phẫu thuật nội nha trong những trường hợp phức tạp thường được chuyển đến các Bác sĩ chuyên khoa thực hiện.

Răng sau khi điều trị nội nha vẫn có thể bị các bệnh nha chu, sâu răng nên cần được vệ sinh kỹ, kiểm tra và theo dõi định kỳ.

Đa ch:: 95E Lý Nam Đế, Hoàn Kiếm, Hà Nộii