1
Bạn cần hỗ trợ?
Đặt lịch tư vấn0987 302 621
Tin tức

Thương vụ M&A: Kem đánh răng P/S

Bây giờ, mỗi khi nói đến nhãn hiệu kem đánh răng P/S hay bột giặt Viso, rất nhiều người tiêu dùng Việt Nam vẫn nhầm tưởng đó là các thương hiệu Việt. Trên thực tế, kem đánh răng P/S và bột giặt Viso hiện đều là các nhãn hiệu trực thuộc tập đoàn đa quốc gia kinh doanh hàng tiêu dùng nổi tiếng thế giới Unilever. Vậy tại sao lại có sự nhầm lẫn đó?

ps white now (1)

Ngược lại lịch sử, chúng ta có thể biết rằng, nhãn hiệu kem đánh răng P/S được phát triển từ năm 1975 bởi Công ty hóa phẩm P/S trực thuộc Sở Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh và một giai đoạn rất dài, không dưới 20 năm (1975 – 1995) P/S đã xác lập được vị thế dẫn đầu về sản phẩm chăm sóc răng miệng trên thị trường Việt Nam và chiếm được lòng tin yêu của đông đảo người tiêu dùng Việt. Bởi thế mà trong tâm trí các thế hệ người Việt Nam thời đó, P/S là một niềm tự hào của hàng tiêu dùng Việt, là một dấu ấn khó có thể phai mờ. Chính vì vậy, dù đã trải qua một thời gian dài hơn 30 năm kể từ khi kem đánh răng P/S được chuyển nhượng cho tập đoàn Unilever năm 1995, dấu ấn đó vẫn đọng lại trong lòng rất nhiều người tiêu dùng Việt Nam.

Unilever thâm nhập thị trường Việt Nam

Unilever là một tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng đa nhãn hiệu của Anh và Hà Lan. Khi Unilever thâm nhập thị trường Việt Nam năm 1995, hãng đã xúc tiến đàm phán để được chuyển nhượng quyền sở hữu nhãn hiệu kem đánh răng P/S của Công ty Hóa phẩm P/S trực thuộc Sở Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh.

P/S nguyên là loại kem đánh răng ra đời từ năm 1975 và vào thời điểm đó kem đánh răng P/S cùng với kem đánh răng Dạ Lan là 2 nhãn hiệu thuần Việt đang chiếm lĩnh hơn 95% thị phần kem đánh răng cả nước, trong đó P/S là trên 65% và Dạ Lan là 30% thị phần, còn lại là một vài nhãn hiệu của Trung Quốc.

Để thuyết phục Công ty Hóa phẩm P/S chuyển nhượng nhãn hiệu kem đánh răng P/S, Unilever đưa ra phương án sẽ thành lập một liên doanh giữa hai bên để cùng tiếp tục khai thác nhãn hiệu P/S sau khi việc chuyển nhượng quyền sở hữu nhãn hiệu đã được thực hiện. Tính toán một cách lý thuyết, nếu giao dịch thành công, Công ty Hóa phẩm P/S sẽ vừa có được nguồn thu từ việc bán nhãn hiệu để xúc tiến các mục tiêu đầu tư khác, vừa tiếp tục được chia lợi nhuận qua doanh nghiệp liên doanh trong điều kiện nhãn hiệu được quản lý chuyên nghiệp hơn dưới quyền sở hữu của Unilever.

Về mặt pháp lý, để có thể chuyển nhượng nhãn hiệu P/S, cần phải xử lý khả năng xung đột quyền giữa thương hiệu Hóa phẩm P/S của đối tác Việt Nam với nhãn hiệu P/S sẽ thuộc quyền sở hữu của Unilever. Do Công ty Hóa phẩm P/S không tiện đổi tên doanh nghiệp nên phương án cuối cùng được chọn lựa đã được tiến hành tuần tự qua các bước sau đây :

–         Công ty Hóa phẩm P/S từ bỏ chức năng sản xuất kem đánh răng.

–         Công ty Hóa phẩm P/S chuyển nhượng nhãn hiệu P/S cho tập đoàn Unilever.

–         Hai bên xúc tiến thành lập doanh nghiệp liên doanh P/S ELISA.

–         Công ty Hóa phẩm P/S nhận gia công vỏ hộp kem đánh răng cho liên doanh.

Với thương vụ chuyển nhượng nhãn hiệu này, Công ty hóa phẩm P/S đã thu được 5 triệu USD – một con số không nhỏ đối với doanh nghiệp ViệtNamvào thời điểm đó. Tuy nhiên khi công nghệ phát triển, vỏ kem đánh răng được chuyển sang sản xuất bằng nguyên liệu nhựa thay vì nguyên liệu nhôm như trước đó, Công ty Hóa phẩm P/S đã không đủ sức đầu tư dây chuyền sản xuất mới để tiếp tục gia công cho liên doanh. Vì thế, đến nay, liên doanh P/S ELISA đã trở thành doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài trong khi Công ty Hóa phẩm P/S đã đánh mất hoàn toàn vị thế cạnh tranh ban đầu của mình về sản phẩm chăm sóc răng miệng.

Nha Khoa Quốc Tế Á Châu

Nha khoa Quốc Tế Á Châu - Chuyên phục hình răng sứ, niềng răng, veneer sứ,chỉnh nha và ghép răng implant, tẩy trắng răng, nhổ răng. Là nha khoa duy nhất có Labo và CAD/CAM

Bài viết liên quan

Back to top button
Close