Hỏi-Đáp

Sưng nướu răng phải làm sao để điều trị triệt để?

Câu hỏi: Sưng nướu răng phải làm sao để khỏi?

Thưa bác sỹ Á Châu. Gần đây em phát hiện thấy nướu của mình sưng khá nhiều, khi đánh răng còn bị chảy máu chân răng nữa ạ. Bác sỹ tư vấn giúp sưng nướu răng phải làm sao để điều trị triệt để ạ? Liệu có cách nào không thưa bác sỹ. Em cảm ơn ạ. (Phạm Băng – Hà Nam).

Trả lời:

Chào bạn Phạm Băng!

Rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ băn khoăn với chúng tôi. Về thắc mắc “Sưng nướu răng phải làm sao để điều trị triệt để?”của bạn, Nha khoa quốc tế Á Châu xin được giải đáp cụ thể như sau:

Sưng nướu răng hay còn gọi là viêm nướu răng là một trong những bệnh lý răng miệng phổ biến nhất hiện nay mà nguyên nhân chính là do vi khuẩn cứ trú trên các mảng bám cao răng gây nên. Các mảng bám này hình thành ngay sau khi ăn và khi không được làm sạch sẽ là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát sinh và thải độc tố gây viêm nhiễm nướu.

Ban đầu sưng chân răng không có biểu hiện gì rõ rệt, có thể chỉ chảy máu chân răng một chút nên bệnh nhân khá chủ quan. Cho đến khi chân răng bị sưng to, thậm chí xuất hiện mủ và có cảm giác đau nhức dữ dội thì khi đó bệnh tình không còn nhẹ nữa, đôi khi có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm. Sưng nướu răng phải làm sao, không chỉ tác động đến răng và nướu, mà thậm chí còn ảnh hưởng tới mô nướu và xương nâng đỡ răng. Điều này làm cho các răng bị lung lay, gãy rụng hoặc có thể phải
nhổ bỏ.

Sưng nướu răng phải làm sao
Nướu răng bị sưng chủ yếu do vi khuẩn trên cao răng gây nên

Sưng nướu răng trong giai đoạn ban đầu có thể phục hồi được vì xương và mô liên kết nâng đỡ răng chưa bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, ở giai đoạn viêm nha chu phát triển, dây chằng và xương nâng đỡ răng bị phá hủy làm cho răng của bạn bị trồi lên hay lung lay, hoặc có thể bị di chuyển và nguy cơ mất răng là rất cao.

Sưng nướu răng phải làm sao để điều trị?

Việc xác định mức độ nặng nhẹ thực sự của răng cần phải qua thăm khám nha chuyên khoa sâu mới có thể chữa trị triệt để được.

Các giai đoạn sớm của bệnh nướu thường có thể hồi phục bằng cách chải răng và sử dụng chỉ nha khoa đúng cách để loại bỏ hoàn toàn các mảng bám trên răng. Sức khỏe răng miệng tốt sẽ giúp ngăn ngừa hình thành mảng bám. Đặc biệt, lấy cao răng sẽ là cách loại bỏ được ổ vi khuẩn gây viêm nhiễm nướu hiệu quả.

Cách duy nhất để loại bỏ những mảng bám hình thành và đã cứng lại thành cao răng chính là đến nha sĩ hoặc kỹ thuật viên nha khoa để làm sạch răng. Nha sĩ sẽ làm sạch cao răng trên thân răng, quanh cổ răng và dưới nướu cho bạn. Nếu tình trạng bệnh của bạn nghiêm trọng, nha sĩ có thể phải làm thủ thuật xử lý mặt chân răng cho bạn. Xử lý mặt chân răng giúp loại bỏ những gì bám trên bề mặt chân răng giúp cho mảng bám khó lưu giữ hơn.

Một số loại thuốc kháng sinh cũng được sử dụng để kết hợp điều trị cùng với lấy cao răng. Bạn có thể sử dụng bằng cách ngậm máng hay uống thuốc hàng ngày. Thuốc kháng sinh có chức năng tiêu diệt vi khuẩn ái khí và kỵ khí, giảm tình trạng viêm nhiễm cũng như sưng nhức.

Tốt nhất bạn nên đến trung tâm nha khoa để được các nha sỹ thăm khám và tư vấn chi tiết nhất về Sưng nướu răng phải làm sao. Chỉ có qua thăm khám cụ thể, nha sỹ mới có được chỉ định điều trị chính xác nhất cho bạn. Cảm ơn bạn!

NHA KHOA QUC T Á CHÂU

Đa ch:: 95E Lý Nam Đế, Hoàn Kiếm, Hà Nộii