Những nguyên nhân gây đau nhức răng thường gặp

Đau răng là bệnh lý thường gặp nhất trong các vấn đề răng miệng. Để làm giảm cơn đau, nhiều người lựa chọn thuốc giảm đau hoặc phẫu thuật nhổ răng. Đau răng thường do các dây thần kinh ở chân răng bị sưng tấy hãy nhiễm trùng. Dưới đây là một số nguyên nhân cơ bản gây nên tình trạng đau nhức răng.

Bệnh về nướu răng là nguyên nhân gây đau nhức răng

nuoussss

Viêm nướu gây nên tình trạng đau nhức răng

Bệnh về nướu răng được coi là một trong những nguyên nhân gây đau răng thường gặp. Đây là tình trạng viêm của mô mềm (nướu) và tiêu bất thường ổ xương bao quanh và nâng đỡ răng. Bệnh nướu răng gây bởi các độc tố được tiết ra từ vi khuẩn trong mảng bám tích tụ theo thời gian dọc theo đường viền nướu. Mảng bám này là hỗn hợp thức ăn, nước bọt, và vi khuẩn.

Các triệu chứng sớm của bệnh nướu bao gồm chảy máu nướu không đau. Đau là triệu chứng của bệnh nướu đã tiến triển khi sự mất xương xung quanh răng dẫn đến sự hình thành túi nướu. Vi khuẩn trong các túi nướu gây nhiễm trùng nướu, sưng, đau và phá huỷ thêm xương. Bệnh nướu tiến triển có thể gây mất răng.

Hội chứng khớp thái dương hàm là nguyên nhân gây đau nhức răng

Những nguyên nhân gây đau nhức răng thường gặp

Các bệnh của khớp thái dương hàm có thể gây đau, thường ở phía trước 1 hay 2 tai. Khớp thái dương hàm giữ hàm dưới ăn khớp với sọ. Đau ở khớp này có thể gây ra bởi chấn thương cấp tính (như cú đấm vào mặt), viêm hay viêm khớp thoái hoá, hay bởi xương hàm dưới bị đẩy lùi sau về phía tai mỗi khi bệnh nhân nhai hoặc nuốt. Đôi khi các cơ quanh khớp này được dùng để nhai bị co thắt, gây đau đầu và cổ và khó mở miệng bình thường. Sự co thắt các cơ này tăng lên khi nhai hay bởi các”stress” trong cuộc sống, làm bệnh nhân nghiến răng và do đó làm các cơ co nhiều hơn.

»»» Xem chi tiết: B đau răng phi làm sao «««

Các bệnh của khớp thái dương – hàm gây đau răng bởi những chấn thương cấp tính như: bị đánh vào mặt, khớp thái dương hàm bị viêm hay thoái hóa, xương hàm dưới bị đẩy lùi sau về phía tai mỗi khi nhai hoặc nuốt.

Một số nguyên nhân khác cũng khiến bạn phải chịu đựng các cơn đau như răng bị mất miếng trám, bị gãy, mẻ, tình trạng áp-xe răng (xảy ra khi sự viêm nhiễm đã ăn sâu vào lợi) hoặc viêm xoang mũi, mòn chân răng cũng là một trong những nguyên nhân chính làm răng của bạn đau nhức.

old_metal_fillings_rsautang
Sâu răng là nguyên nhân chủ yêu gây đau răng

Sâu răng là nguyên nhân gây đau nhức răng

Nguyên nhân gây đau nhức răng phổ biến nhất là do sâu răng gây nên. Khi trên răng xuất hiện những lỗ sâu thì lỗ sâu nhỏ, cạn có thể không gây đau và có thể không làm bệnh nhân để ý nhưng các lỗ sâu lớn hơn có thể tích tụ các mảnh vụn thức ăn. Các vi khuẩn trong miệng chuyển hóa đường thành axít, axít này hòa tan men và ngà răng trong nước bọt, tạo thành lỗ sâu. Men răng là bề mặt cứng trắng ở ngoài nhất và ngà là lớp màu vàng nằm dưới lớp men. Cả 2 lớp có chức năng bảo vệ mô răng, bảo vệ tủy răng bên trong, là nơi có các mạch máu và thần kinh.

Cho dù thuộc nguyên nhân nào thì đau răng cũng gây ra những phiền toái trong sinh hoạt và ảnh hưởng tới sức khỏe. Do đó, khi bị đau nhức răng thì bạn nên đến gặp bác sĩ nha khoa tại nha Khoa Quốc Tế Á Châu để được trực tiếp khám và tư vấn cách điều trị cụ thể nguyên nhân gây đau nhức răng nhé.

Đa ch:: 95E Lý Nam Đế, Hoàn Kiếm, Hà Nộii