Nhổ răng có ảnh hưởng đến thần kinh không?

Nhổ răng khôn theo dân gian là việc rất nguy hiểm, vẫn còn những quan niệm đã ăn sâu vào suy nghĩ của nhiều người rằng: nhổ răng khôn xong thì bị thần kinh, hay nhổ răng khôn bị giảm tuổi thọ. Những quan niệm này không chỉ ảnh hưởng đến chính họ mà còn ảnh hưởng đến cả những người xung quanh nữa, tạo nên tâm lý sợ hãi khi thực hiện thủ thuật nha khoa.

Khi nào bắt buộc phải nhổ răng?

Thông thường bác sĩ chỉ định nhổ bỏ răng khi chiếc răng đã bị tổn thương và phá hủy gần như toàn bộ cấu trúc. Nếu việc loại bỏ răng tổn thương không được tiến hành thì những chiếc răng này sẽ nhanh chóng bị nhiễm trùng, trở thành ổ vi khuẩn, sinh sôi và lan rộng khắp khoang miệng.
Xem Thêm:Các triệu chứng của nhiễm trùng răng
Một số trường hợp nên nhổ răng:

• Sâu răng nặng, răng bị vỡ không thể hồi phục được.
  • Viêm nướu, viêm chân răng: bệnh này tương đối nguy hiểm cho răng vì chúng sẽ gây tổn thương vùng mô nướu, gây nhiễm trùng và lở loét. Khi đó tiến hành nhổ răng là rất cần thiết.
  • Răng bị chấn thương: Đây là trường hợp mang tính khách quan khi chúng ta gặp các vấn đề về va chạm ảnh hưởng đến răng hàm như: răng vỡ, mẻ nặng, gãy răng,.. không thể phục hồi bằng các kỹ thuật nha khoa.
  • Niềng răng: Đa số bệnh nhân khi thực hiện các kỹ thuật chỉnh nha như niềng răng hô, niềng răng móm, niềng răng không đều,.. sẽ được bác sĩ yêu cầu nhổ bỏ răng. Vì nhổ răng giúp tạo khoảng trống trên khung xương, thuận tiện cho việc điều chỉnh và di chuyển răng. Đồng thời cần đảm bảo các răng còn lại trên hàm hoàn toàn có thể thực hiện tốt chức năng của mình.

• Răng mọc sai vị trí: Những trường hợp răng mọc không ngay hàm, thừa răng,.. thì việc nhổ răng sẽ giúp cải thiện khả năng về mặt thẩm mỹ.
  • Răng khôn mọc lệch, mọc ngầm,..: Sự tồn tại của những chiếc răng khôn mọc “không bình thường” là rất nguy hiểm, chúng có thể dẫn đến các hậu quả như: nhiễm trùng, đau nhức kéo dài, phá hủy răng lân cận, đẩy hàm gây ra lệch hàm, mất răng và tiêu hàm sớm.

VẬY RĂNG KHÔN MỌC LỆCH, MỌC NGẦM GÂY RA NHỮNG TÁC HẠI GÌ?

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, răng khôn nếu mọc lệch, mọc ngầm mà không nhổ sớm sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như:

+ Viêm lợi trùm răng khôn

Khi mọc lệch, răng khôn thường gây ra tình trạng lợi trùm. Lúc này lợi bị trùm lên và khiến thức ăn bám vào kẽ giữa lợi và răng. Chính vì vậy sẽ rất khó làm sạch sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, dẫn tới nhiễm trùng lợi. Biểu hiện của tình trạng này là viêm tấy quanh bề mặt răng khôn.

+ Bệnh viêm nha chu

Với những trường hợp răng khôn mọc thằng nhưng hình dạng bất thường khiến thức ăn nhồi nhét lâu ngày sẽ gây sâu răng. Đồng thời, gây viêm nha chu cho răng bên cạnh.

+ Răng mọc chen chúc

Thực thế, hàm răng thường chỉ đủ cho 28 chiếc răng. Do vậy, răng khôn mọc lên thường dẫn tới mọc lệch và xô lấn sang răng số 7 bên cạnh. Thậm chí, nhiều trường hợp răng số 8 mọc lệch còn đâm thủng chân hoặc thân răng số 7. Từ đó, gây viêm răng số 7. Nhiều trường hợp, nếu không nhổ răng số 8 sớm còn khiến mất luôn răng số 7.

+ Gây sâu răng

Răng số 8 nếu mọc lệch sẽ kết hợp với răng số 7 tạo thành những khe giắt thức ăn. Chính vì vậy sẽ rất khó chải sạch và từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Đây cũng chính là nguyên nhân gây sâu răng khôn và lâu ngày có thể lan sang răng số 7.

Tác hại của răng khôn

+ Viêm mô tế bào

Một biến chứng thường thấy khi răng khôn mọc lệch, mọc ngầm. Khi viêm mô tế bào thì má sẽ phồng, da căng và sờ vào thấy đâu. Đồng thời, khi này bệnh nhân sẽ có cảm giác đau nhức, há miệng đau, khó nhai nuốt và thậm chí cứng hàm hoàn toàn. Thậm chí, nếu không khắc phục sớm sẽ khiến vùng này bị bung mủ.

+ U nguyên bào men

Đây là trường hợp rất hiếm gặp và nếu gặp phải thì phương pháp điều trị thường là phải cắt đoạn xương hàm.

Như vậy có thể thấy, không phải trường hợp nào cũng phải nhổ răng khôn. Tuy nhiên, với những răng mọc lệch, mọc ngầm cần phải tiến hành nhổ răng. Việc này nhằm tránh những biến chứng có thể xảy ra.

Biến chứng do nhổ răng khôn gây ảnh hưởng ra sao

Trước kia, nhắc tới nhổ răng khôn đa số mọi người sợ đau, sợ ảnh hưởng tới thần kinh. Thậm chí dân gian còn có lời đồn đại rằng nhổ răng khôn có thể gây chết người. Nên nhiều người khi được chỉ định nhổ răng khôn đều ngần ngại, “cắn răng chịu đựng” những cơn đau nhức.

Theo các bác sĩ răng hàm mặt, nhổ răng khôn có thể gây ra một vài biến chứng. Thông thường, nhổ răng hàm dưới phức tạp, dễ gây biến chứng hơn.

Chọn cơ sở nha khoa uy tín là điều kiện tiên quyết giúp việc điều trị răng khôn an toàn hơn.

Gây tổn thương ảnh hưởng tới dây thần kinh răng dưới

Vai trò của thần kinh huyệt răng dưới là tạo cảm giác cho một nửa cung răng, lợi hàm dưới và một nửa môi dưới. Nó nằm tại ống răng ở trong xương hàm dưới, cách chóp chân răng 6,7 từ 2 – 3mm. Vị trí này rất sát chân răng số 8 hàm dưới. Đặc biệt một số trường hợp, thần kinh răng dưới còn nằm dính vào chân răng khôn hàm dưới.

Hệ thần kinh vùng xương hàm

Bởi vậy, nếu thao tác nhổ răng quá thô bạo hoặc ống răng nằm quá sát chân răng khôn hàm dưới mà bác sĩ không phát hiện ra thì nguy cơ cao gây tổn thương dây thần kinh răng dưới. Từ đó làm tê môi, loạn cảm giác môi sau khi nhổ răng. Đây là biến chứng hay gặp, nguy hiểm và khó khắc phục nhất khi nhổ bỏ răng khôn.

Nhiễm trùng ảnh hưởng tới huyệt ổ răng

Đây cũng là một tai biến thường gặp. Do răng khôn nằm sát thành trước hầu – họng, nơi chứa nhiều lympho bào và mạch máu. Nó có xu hướng phản ứng quá mẫn khi nhiễm trùng. Thực sự là một vùng rất nguy hiểm khi có nhiễm trùng xảy ra.

Nếu bạn nhổ răng trong điều kiện vô trùng không tốt rất dễ bị nhiễm trùng. Tình trạng nhiễm trùng dưới sự cộng hưởng của các tổ chức lympho bào sẽ gây nên những phản ứng sưng đau lan rộng, khó nuốt hoặc há miệng hạn chế. Nguy hiểm hơn, nhiễm trùng có thể lan vào máu làm nhiễm khuẩn huyết, dẫn tới tử vong.

Ảnh hưởng Tổn thương răng số 7

Hay xảy ra khi nhổ răng số 8 hàng dưới mọc nghiêng, chèn vào răng số 7. Xuất phát từ việc nhổ răng hàm dưới bằng phương pháp cổ điển. Nếu bác sĩ thiếu kinh nghiệm, dùng lực thô bạo dễ làm tổn thương răng số 7.

Biến chứng do chân răng còn sót gây nhiễm trùng, đau nhức.

Vỡ bản trong xương hàm dưới hoặc vỡ lỗ củ xương hàm trên

Phương pháp nhổ răng khôn kiểu thủ công truyền thống với lực nhổ răng quá mạnh có thể dẫn tới vỡ xương hàm dưới hoặc vỡ lỗ củ xương hàm trên. Hậu quả dẫn tới sưng, đau nhức, chảy máu kéo dài sau nhổ.

Thủng xoang hàm trên

Là tai biến nặng nề nhất do nhổ răng hàm trên. Bởi xoang hàm trên là một cấu trúc rỗng, nằm tương đối sát các chân răng 6, 7 và rất sát chân răng số 8, chỉ cách một bản xương mỏng. Trong những trường hợp nhổ răng thô bạo có thể làm vỡ bản xương này. Gây thông xoang – miệng (thủng xoang hàm) rất nguy hiểm.

Nhằm tránh tai biến này, việc chụp x-quang toàn hàm là rất cần thiết. Đồng thời, cần lựa chọn phương pháp nhẹ nhàng.

Sốc phản vệ

Xảy ra trong quá trình nhổ răng, có thể đe dọa tính mạng nếu không cấp cứu kịp thời. Tuy nhiên, biến chứng này rất hiếm gặp. Quy trình nghiêm ngặt tại các cơ sở nha khoa uy tín sẽ giúp loại bỏ nguy cơ này .

Ngộ độc thuốc tê

Thuốc tê là một loại thuốc thiết yếu được dùng rộng rãi trong y khoa bao gồm nhổ răng khôn. Hầu hết trường hợp đều an toàn. Nhưng đòi hỏi kỹ thuật viên phải sử dụng đúng liều lượng, phương pháp,… Ngược lại, nồng độ thuốc tê trong máu vượt ngưỡng sẽ dẫn tới ngộ độc thuốc tê. Biểu hiện, bệnh nhân run giật toàn thân, da nổi vân tím toàn thân, co giật toàn thân, khó thở.

Ngoài những biến chứng kể trên thì việc nhổ bỏ răng khôn còn dẫn đến nhiều tai biến khó lường như: áp se lợi do sót chân răng, chảy máu,…

Làm sao để phòng tránh biến chứng do nhổ răng khôn?

Phần lớn trường hợp nhổ răng khôn gặp biến chứng đều do thực hiện ở những phòng khám kém chất lượng, không có đầy đủ máy móc, điều kiện vô trùng, hạn chế về phương pháp và tay nghề bác sĩ. Do đó, để tránh các rủi ro, bạn nên đăng ký tiểu phẫu này ở các bệnh viện lớn, uy tín, được nhiều người phản hồi tốt.

Nhổ răng bằng kìm nếu nha sĩ không có kinh nghiệm dễ gây tổn thương đến xương hàm.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần tuân thủ theo hướng dẫn từ bác sĩ. Từ việc khai đầy đủ thông tin sức khỏe, thuốc đang sử dụng với bác sĩ, chuẩn bị tâm lý trong lúc nhổ đến chăm sóc hậu phẫu, những điều cần kiêng để vết thương mau lành.

Sau nhổ răng khôn không nên chủ quan. Bạn cần đến gặp bác sĩ ngay nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào. Cụ thể như: đau nhức liên tục trong 24 giờ, chảy máu tươi, người run, khó chịu, ngất xỉu…

Địa chỉ nhổ răng khôn an toàn tại Hà Nội

Hiện nay, có rất nhiều phòng khám nha quảng cáo rầm rộ dịch vụ nhổ răng khôn không đau. Điều này gây không ít khó khăn cho người bệnh trong việc lựa chọn một nơi thực sự tin cậy để giải quyết nỗi ám ảnh mang tên răng khôn. Lời khuyên cho bạn là nên chọn các bệnh viện lớn như Nha khoa Quốc Tế Á Châu

Nhổ răng khôn là một trong những điều trị nhiều nhất, là thế mạnh của Nha khoa Quốc Tế Á Châu. 99% bệnh nhân sau nhổ răng đều phản hồi tốt và tiếp tục giới thiệu cho người thân, bạn bè. Dưới đây là những lý do nên lựa chọn Nha khoa Á Châu

Nha khoa theo tiêu chuẩn 5 sao với đầy đủ trang thiết bị hiện đại

Phòng khám răng hàm mặt 5 tầng khang trang. Trong đó được trang bị đầy đủ các loại máy móc tiên tiến nhất như ghế khám đa năng, bộ dụng cụ – khí cụ, máy nhổ răng sóng siêu âm Piezotome, đặc biệt, là máy chụp phim CT – Scanner Cone Beam hỗ trợ đắc lực trong điều trị nha khoa… Hỗ trợ tối đa cho một cuộc điều trị răng khôn an toàn, giảm thiểu đau đớn, nhanh chóng.

Các dụng cụ, khí cụ nhổ răng luôn đảm bảo vô trùng tuyệt đối.  Nhờ đó giúp bạn nói không với tai biến nhiễm trùng, viêm nhiễm ổ răng hậu phẫu.

Một ca nhổ bỏ răng khôn tại Nha khoa Á Châu

Bác sĩ nha khoa giỏi, giàu kinh nghiệm và tâm lý

Đội ngũ bác sĩ nha khoa tại Nha khoa Á Châu phần lớn đều có trình độ thạc sỹ trở lên, nhiều kinh nghiệm trong điều trị các bệnh về răng miệng. Nhờ thế, việc kê liều lượng thuốc tê, xử trí ban đầu, phương pháp nhổ răng khôn đều được đảm bảo nhằm tránh các biến chứng không đáng có trong quá trình điều trị.

Ngoài tay nghề cao giúp việc nhổ răng an toàn, các bác sĩ cũng rất thân thiện, tâm lý. Góp phần tạo tâm lý thoải mái, an tâm cho người bệnh.

Tiết kiệm tối đa chi phí nhờ áp dụng bảo hiểm y tế, bảo hiểm bảo lãnh

Nhổ răng khôn tại Nha Khoa Quốc Tế Á Châu bạn sẽ được trải nghiệm dịch vụ y tế chất lượng cao mà không phải băn khoăn nhiều về chi phí. Bởi bệnh viện áp dụng giảm trừ đồng thời bảo hiểm y tế và bảo hiểm bảo lãnh cùng các chương trình ưu đãi thường xuyên.

Để nghe thêm tư vấn về dịch vụ răng hàm mặt hoặc đặt lịch khám, Quý khách vui lòng gọi ngay tổng đài 0987302621.

Review nhổ răng khôn tại nha khoa quốc tế Á Châu

Nhổ răng khôn không đau - 93%
Thái Độ Phục vụ y bác sĩ - 86%
Chăm sóc sau nhổ răng - 83%
Chi phí nhổ răng hợp lý - 80%

Bạn cần tư vấn răng khôn, hay đang có thắc mắc về vấn đề nhổ răng số 8? Hãy liên lạc ngay với chuyên gia của chúng tôi !

Liên hệ với chuyên gia nha khoa
User Rating: 4.55 ( 1 votes)