Nguyên nhân và giải pháp điều trị áp xe răng hiệu quả nhất

Điều trị áp xe răng là việc cần được thực hiện một cách nhanh chóng, bởi tình trạng này sẽ gây nên những hậu quả nghiêm trọng mà bạn không thể lường trước được. Đây là một trường hợp nhiễm trùng nguy hiểm hàng đầu mà rất nhiều người, trong đó có cả người lớn và trẻ em mắc phải nhưng không hề ý thức được tầm nguy hiểm và những ảnh hưởng của tình trạng này đến cơ thể.

Nguyên nhân dẫn đến áp xe răng

Áp xe răng – hay còn gọi là tình trạng phân hủy răng và hoại tử tủy răng – được xếp vào một trong những loại bệnh lý nguy hiểm nhất trong cơ thể. Thậm chí, trong thời gian qua, các khảo sát y khoa về tình trạng này đã ghi nhận một số trường hợp tử vong do bệnh nhân không có giải pháp điều trị áp xe răng kịp thời và hiệu quả.

Những nguyên nhân gây nên tình trạng áp xe răng có thể kể đến như:

Do bệnh lý trên răng không được điều trị kịp thời: Thông thường, áp xe răng hình thành do sự phát triển của bệnh lý trên răng. Sâu răng hoặc viêm nha chu sau 1 thời gian không được điều trị sẽ gây nên tình trạng viêm nhiễm nặng, xâm lấn sâu vào cấu trúc răng và gây nên tình trạng chết tủy, hoại tử tủy. Phần mủ này lan rộng trên mô răng và chảy xuống xương hàm, khiến răng phân hủy dần, đồng thời xương hàm mục đi trước sự xâm nhập của vi khuẩn.

Do răng bị gãy, mẻ: Trong một số trường hợp, bệnh nhân có răng bị mẻ, gãy sâu nếu không được điều trị và chữa tủy kịp thời cũng rất dễ dàng gặp phải tình trạng này với quá trình tương tự như sâu răng hay viêm nha chu.

Áp xe răng xuất phát từ nhiều nguyên nhân.

Nhận biết áp xe răng như thế nào?

Trên thực tế, không khó để bạn phát hiện và nhanh chóng có giải pháp điều trị áp xe răng. Tình trạng này có thể được nhận biết nhanh chóng thông qua những dấu hiệu sau:

Những cơn đau nhức trên răng thường xuyên xảy ra, ngay cả khi không có bất kỳ kích ứng nào đến răng.

Răng trở nên nhạy cảm hơn với nhiệt độ và các vị chua, ngọt…

Trong miệng thường xuyên có vị đắng bất thường, đồng thời hơi thở có mùi hôi.

Hạch cổ sưng đau.

Cơ thể thường xuyên nóng sốt bất thường, sức khỏe giảm sút và không thể tập trung.

Trong một số trường hợp, người bệnh có thể nhìn thấy đốm trắng bên dưới chân răng. Đây là những đốm mủ tích tụ và đang lan dần xuống vùng xương hàm.

Bạn có thể dễ dàng nhận biết tình trạng áp xe chân răng thông qua những dấu hiệu đơn giản.

Điều trị áp xe răng như thế nào?

Các chuyên gia nha khoa đã kết luận rằng, trong bất kỳ trường hợp nào, việc điều trị áp xe răng cũng phải tuân theo nguyên tắc loại bỏ ổ nhiễm trùng, làm sạch hoàn toàn các mô bệnh và ưu tiên việc bảo tồn răng thật.

Để điều trị áp xe răng, tùy vào tình trạng cụ thể của bạn, bác sĩ sẽ chỉ định giải pháp hợp lý nhất:

Điều trị tủy, rạch áp xe và phục hình răng

Giải pháp điều trị áp xe răng này được áp dụng khi bác sĩ xác định răng của bạn vẫn có thể bảo tồn bởi chưa bị hư hại hoàn toàn. Bác sĩ sẽ tiến hành nạo sạch phần mô bệnh khỏi răng, mở ống tủy để lấy hết tủy chết, sau đó chèn gutta-percha vào ống tủy để thay thế phần tủy đã được làm sạch.

Đối với khu vực áp xe, bác sĩ sẽ rạch và mở phần niêm mạc bị tổn thương, hút bỏ phần mủ và các mô bệnh, sau đó làm sạch và đóng vết thương để ngăn ngừa sự phát triển trở lại của vi khuẩn.

Sau khi điều trị tủy hoàn tất, tùy vào mức độ hư tổn của răng, bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân thực hiện bọc răng sứ hoặc trám răng. Tuy nhiên, với nguyên tắc bảo tồn răng thật, trám răng được ưu tiên lựa chọn trong nhiều trường hợp bệnh nhân bởi tính đơn giản, tiết kiệm và đặc biệt là không gây xâm lấn đến cấu trúc răng.

Điều trị tủy và rạch áp xe để điều trị áp xe răng cho những trường hợp răng còn khả năng bảo tồn .

Rạch áp xe và nhổ răng

Cần nhấn mạnh rằng, nhổ răng hoàn toàn không được khuyến khích trong điều trị nha khoa. Đây chỉ có thể được xem là cứu cánh khi không có bất kỳ giải pháp nào có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.

Trong điều trị áp xe răng, nhổ răng được áp dụng khi răng đã hỏng hoàn toàn và không còn khả năng bảo tồn. Bên cạnh đó, phần mô mềm bên dưới sẽ được hút bỏ mủ và làm sạch các mô bệnh, tương tự như khi lấy tủy.

Một khuyến cáo hết sức quan trọng của các chuyên gia nha khoa trong trường hợp này, đó là hãy nhanh chóng trồng lại răng mới sau khi nhổ bỏ răng đã hỏng để ngăn ngừa những hậu quả mà tình trạng mất răng gây ra.

Nhổ răng là giải pháp điều trị áp xe khi răng đã hư hại toàn bộ.

Trong bất kỳ trường hợp nào, việc điều trị áp xe răng cũng cần được thực hiện nhanh chóng trong thời gian sớm nhất. Đừng ngần ngại mà hãy nhanh chóng liên hệ và đến gặp bác sĩ ngay khi có những dấu hiệu của tình trạng này!

BẠN ĐỌC QUAN TÂM

=====???=====

⚜️ Nha Khoa Quốc Tế Á Châu – 5 sao?

️ Liên hệ : 0987 302 621

? Địa chỉ : 137, An Trạch, Cát Linh, Hà Nội