Trang chủ / Kiến thức Nha Khoa / Đau nhức răng khi nhai – nguyên nhân và cách khắc phục

Đau nhức răng khi nhai – nguyên nhân và cách khắc phục

Răng đau nhức không chỉ gây ra cảm giác khó chịu mà còn là dấu hiệu cảnh báo những bệnh răng miệng nguy hiểm. Để tìm được biện pháp điều trị hiệu quả nhất, bạn cần phải xác định được nguyên nhân gây đau nhức răng khi nhai cụ thể.

1. Nguyên nhân gây đau nhức răng khi nhai do bệnh về nướu

Bệnh về nướu răng được coi là một trong những nguyên nhân gây đau nhức răng khi nhai phổ biến. Đây là tình trạng viêm của mô mềm (nướu) và tiêu bất thường ổ xương bao quanh và nâng đỡ răng.

➤ Nguyên nhân: Bệnh nướu răng gây bởi các độc tố được tiết ra từ vi khuẩn trong mảng bám tích tụ theo thời gian dọc theo đường viền nướu gọi là cao răng. Mảng bám này là hỗn hợp thức ăn, nước bọt, và vi khuẩn.

Bệnh về nướu là một trong các nguyên nhân gây đau nhức răng hàng đầu

• Chảy máu nướu
  • Đau răng
  • Hình thành túi nướu, túi mủ.
  • Nướu sưng, đỏ, sờ mềm, không săn chắc

➤ Giải pháp: Lấy cao răng định kỳ 3-6 tháng/lần

Tại Á Châu, khắc phục nguyên nhân đau nhức răng do bệnh về nướu, các bác sĩ luôn cố gắng áp dụng những giải pháp hữu ích có thể kể đến như giải pháp chăm sóc răng – nướu toàn diện EMS, làm sạch răng và lấy mảng bám cao răng Canvitrol BP 8.0 cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại.

2. Nguyên nhân gây đau nhức răng khi nhai do sâu răng, viêm tủy

Nguyên nhân gây nhức răng phổ biến là do sâu răng gây nên. Khi trên răng xuất hiện những lỗ sâu thì lỗ sâu nhỏ, có thể không gây đau và có thể không làm bệnh nhân để ý nhưng các lỗ sâu lớn hơn có thể tích tụ các mảnh vụn thức ăn.

Sâu răng gây ra những cơn đau nhức, khó chịu

➤ Nguyên nhân: Vệ sinh răng miệng kém, men răng yếu, ăn nhiều thực phẩm chứa đường, axit

➤ Triệu chứng:

• Đau nhức răng khó chịu, đặc biệt là khi ăn đồ ngọt
  • Có lỗ sâu màu trắng hoặc đen
  • Sâu nặng quá có thể dẫn đến vỡ răng và viêm tủy

➤ Giải pháp: Nạo bỏ vết sâu, điều trị tủy nếu cần và tiến hành hàn trám hoặc bọc răng sứ. Nếu sâu răng quá nặng, cần phải tiến hành nhổ bỏ và trồng lại răng mới thay thế răng đã mất.

3. Nguyên nhân gây đau nhức răng do mọc răng khôn

Răng khôn mọc cũng là một trong những nguyên nhân gây đau nhức răng khi nhai dữ dội.

Răng khôn mọc lệch hay lợi trùm răng khôn là một lý do vì sao bị nhức răng thường gặp nhất

➤ Nguyên nhân:

• Răng mọc lệch, mọc ngầm đâm vào răng bên cạnh, gây ra kích ứng, đôi khi khiến răng bên cạnh bị hỏng
  • Lợi trùm răng khôn do răng không thể mọc lên

➤ Triệu chứng:

• Vị trí trong cùng của hàm răng bị sưng lên, đỏ và đau nhức
  • Khó mở miệng
  • Có thể lên cơn sốt

➤ Giải pháp: Cắt lợi trùm (trong trường hợp răng khôn mọc thẳng) hoặc nhổ răng khôn (trong trường hợp răng khôn mọc lệch hoặc mọc ngầm).

>>> Xem thêm: Công nghệ nhổ răng khôn không đau với hệ thống thiết bị gây tê hiện đại

4. Đau nhức răng do bệnh khớp thái dương hàm

Các bệnh của khớp thái dương hàm có thể gây đau, thường ở phía trước 1 hay 2 tai.

Đau khớp thái dương hàm thường kéo theo đau răng

➤ Nguyên nhân gây đau nhức răng do khớp thái dương

• Chấn thương cấp tính (như cú đấm vào mặt)
  • Viêm hay viêm khớp thoái hoá
  • Xương hàm dưới bị đẩy lùi sau về phía tai mỗi khi bệnh nhân nhai hoặc nuốt.
  • Cơ quanh khớp được dùng để nhai bị co thắt

• Miệng khó mở
  • Ăn nhai gặp nhiều khó khăn

➤ Giải pháp: Điều trị khớp thái dương bằng các bài tập vật lý trị liệu, uống thuốc hoặc phẫu thuật theo chỉ định của bác sĩ sau khi thăm khám.

5. Một số nguyên nhân gây nhức răng khác

➤ Nguyên nhân: Một số nguyên nhân khác cũng khiến bạn phải chịu đựng các cơn đau như:

• Răng bị mất miếng trám, bị gãy, mẻ
  • Tình trạng áp-xe răng (xảy ra khi sự viêm nhiễm đã ăn sâu vào lợi)
  • Viêm xoang mũi, mòn chân răng cũng là một trong những nguyên nhân chính làm răng của bạn đau nhức.

Một số nguyên nhân gây đau nhức răng thường gặp

➤  Triệu chứng: Mỗi vấn đề sẽ có những biểu hiện và trạng thái khác nhau.

➤ Giải pháp: Cho dù thuộc nguyên nhân nào thì đau răng cũng gây ra những phiền toái trong sinh hoạt và ảnh hưởng tới sức khỏe. Do đó, khi bị đau nhức răng thì bạn nên đến gặp bác sĩ nha khoa để được trực tiếp khám và tư vấn cách hỗ trợ điều trị các nguyên nhân gây nhức răng.

Nếu bạn muốn tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây đau nhức răng khi nhai và có cách hỗ trợ điều trị hãy liên hệ với Nha khoa Á Châu theo hotline 0987302621 ngay hôm nay, hoặc gửi câu hỏi theo form bên dưới, các bác sĩ luôn sẵn sàng giải đáp cho bạn.

NHA KHOA QUC T Á CHÂU

Đa ch: 137 An Trạch – Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội.

Email: nhakhoaquocteachau@gmail.com

Giới thiệu Nha Khoa Quốc Tế Á Châu