Bị sưng nướu và có mủ thì phải làm sao?

Trong khoang miệng của chúng ta, nướu là một trong những bộ phận rất dễ dàng bị viêm nhiễm mà chúng ta thường rất khó nhận biết và bỏ qua căn bệnh này.

Tuy nhiên, khi tình trạng nướu bị sưng và xuất hiện mủ trắng ở nướu thì đây là dấu hiệu cho thấy tình trạng bệnh viêm nướu của bạn đã ở giai đoạn nặng, nếu không điều trị kịp thời thì nó sẽ bị biến chứng nặng hơn nữa. Vậy khi bị sưng nướu và có mủ thì phải làm sao?

♦ Tình trạng bị sưng nướu và có mủ nguyên nhân là do đâu?

Bị sưng nướu và có mủ là một tình trạng nhiễm trùng ở phần mô nướu răng hoặc các mô xung quanh răng lâu ngày, gây ra tình trạng sưng và hình thành túi mủ nếu bệnh nhân không có sự can thiệp kịp thời.

Có hai nguyên nhân chính khiến nướu xuất hiện mủ xung quanh các mô lợi, hoặc xung quanh chân răng, bao gồm:

– Các bệnh lý liên quan tới răng: do chấn thương, sâu răng khiến tủy răng hoại tử và hình thành các ổ mủ. Nếu túi mủ vỡ ra thì bạn sẽ không cảm thấy đau nữa, nhưng nếu để tình trạng này tái diễn có thể dẫn tới viêm nướu nặng, toàn lợi sưng đau.

(Tủy răng bị hoải tử bên trong và gây ra hiện tượng sưng nướu có mủ)

Bệnh viêm nha chu: các giai đoạn đầu của viêm nha chu có triệu chứng giống như bệnh viêm nướu mà nguyên nhân chính gây bệnh chính là vôi răng. Đến giai đoạn nặng thì bệnh nhân sẽ bị sưng nướu và có túi mủ trắng xuất hiện xung quanh chân răng. Túi mủ này bắt đầu một chu trình phá hoại các cấu trúc nâng đỡ răng của vi khuẩn, răng sẽ lung lay và có thể mất nếu không được điều trị kịp thời.

(Bệnh viêm nha chu cũng khiến nướu bị sưng và có mủ)

Bị sưng nướu và có mủ thì phải làm sao?

Bị sưng nướu và có mủ thì phải làm sao sẽ còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố gây bệnh là gì, mức độ của bệnh đã phát triển đến đâu… Bác sĩ nha khoa cần phải thăm khám cẩn thận thì mới có thể đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp nhất cho bệnh nhân:

Cạo vôi răng: đây là đây là phương pháp đầu tiên chữa bệnh bị sưng nướu và có mủ mà bác sĩ cần phải thực hiện khi muốn điều trị bệnh, đa phần nguyên nhân gây bệnh chủ yếu xuất phát từ việc có quá nhiều mảng bám vôi răng, vì vậy việc cạo vôi răng sẽ giúp tình trạng viêm nhiễm bị đẩy lùi, mủ cũng sẽ được bác sĩ loại bỏ khỏi mô nướu, giúp nướu răng được khỏe mạnh hơn.

(Phương pháp cạo vôi răng)

Điều trị tủy: phương pháp này thường được áp dụng đối với tình trạng nướu bị sưng và có mủ do răng bị chấn thương làm ảnh hưởng đến tủy. Khi phần tủy bị hoại tử được điều trị và loại bỏ sạch sẽ, răng được phục hình hoàn chỉnh để tránh tình trạng bệnh tái phát thì bệnh cũng sẽ được giải quyết triệt để.

(Phương pháp điều trị tủy răng)

– Thay đổi chế độ chăm sóc răng miệng đúng cách: vấn đề chăm sóc răng miệng đúng cách và thường xuyên là yếu tố quan trọng nhất giúp bệnh bị sưng nướu và có mủ nhanh khỏi. Việc đánh răng đúng cách, sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng thường xuyên sẽ giúp loại bỏ dần các mảng bám thức ăn (nguyên nhân chính tạo thành vôi răng), giúp nướu răng luôn chắc khỏe và tình trạng viêm nhiễm sẽ không xảy ra.

(Thay đổi chế độ chăm sóc răng miệng cho đúng cách hơn)

Bị sưng nướu và có mủ thì phải làm sao? đã được Nha Khoa quốc tế Á Châu chia sẻ qua những thông tin trên đây. Bên cạnh việc điều trị thì phòng ngừa là một yếu tố rất quan trọng, các bạn cần lưu ý chăm sóc răng miệng thật tốt và đúng cách, bên cạnh đó cần thường xuyên tạo thói quen đến thăm khám nha khoa định kỳ 6 tháng/lần để bác sĩ lấy sạch vôi răng, cũng như có những biện pháp can thiệp kịp thời nếu phát hiện tình trạng răng miệng có vấn đề.

NHA KHOA QUỐC TẾ Á CHÂU

Tư vấn & CSKH (24/7): 0987302621

Địa chỉ: 95E Lý Nam Đế, Hoàn Kiếm, Hà Nội.