Quy trình diệt tủy răng như thế nào là đảm bảo an toàn?

Lấy tủy răng là trường hợp bất đắc dĩ phải sử dụng đến khi tủy răng của bạn bị viêm nhiễm có thể gây nên những biến chứng nghiêm trọng như áp xe, nhiễm trùng máu… bởi một chiếc răng không có tủy cũng như cây mà không có rễ. Chính vì thế quy trình lấy tủy răng như thế nào là rất quan trọng trong việc quyết định kết quả điều trị có thành công hay không và có đủ sức để bảo tồn cho răng của bạn một cách tốt nhất hay không.

Quy trình lấy tủy răng như thế nào để đảm bảo an toàn hiệu quả?

1. Quy trình lấy tủy răng như thế nào là đảm bảo an toàn?

Việc lấy tủy răng như thế nào, quy trình ra sao cần căn cứ vào đặc điểm cụ thể của răng cần lấy tủy.

Tủy nằm ở khoang bên trong có chứa dây thần kinh, mạch máu và mạch bạch huyết của răng bị hỏng bởi sự phân rã thông qua các lớp răng cứng (men và ngà răng) vào phần mô mềm hoặc do ảnh hưởng từ chấn thương, gãy nứt răng. Các mô mềm này có thể trở nên bị kích thích, viêm nhiễm và nặng hơn dẫn đến áp xe, nhiễm trùng máu.

dieu_tri_benh_ly_tuy_rang-nhakhoa2232

Quy trình lấy tủy răng đảm bảo an toàn diễn ra thế nào?

2. Các bước cụ thể trong quy trình lấy tủy răng như thế nào?

Mục tiêu của lấy tủy răng là loại bỏ phần tủy đã bị phân hoại, duy trì khoang trong răng khô, sạch sẽ và vô trùng trong ống tủy sau đó làm đầy và niêm phong kín các ống tủy. Lấy tủy răng như thế nào là an toàn? Quy trình lấy tủy răng chuẩn được thực hiện tại Nha khoa Á Châu cụ thể như sau:

Quy trình lấy tủy răng
Thăm khám và chụp X-quang để đưa ra phác đồ điều trị hợp lý

► Thăm khám, chụp phim

Bác sỹ tiến hành thăm khám tổng quát khoang miệng và cho chụp phim tại vùng răng bị nghi viêm tủy. Từ đó, bác sỹ sẽ xác định chính xác tình trạng cũng như kiểm tra hình dạng của ống tủy để đưa ra chẩn đoán, phác đồ điều trị, những phương án có thể sử dụng để bệnh nhân biết. Khi nhận được sự đồng ý thì mới bắt đầu điều trị chính thức.

► Gây tê

Bác sỹ sẽ gây tê để bệnh nhân không còn có cảm giác đau. Riêng với các bệnh nhân dị ứng thuốc tê và bị các bệnh cao huyết áp, tiểu đường…thì thuốc diệt tủy dùng thay thế thuốc tê là bắt buộc.

07/30/2008 - MANAS AIR BASE, KYRGYZ REPUBLIC -- Capt. Zachary Allmand, 376th Expeditionary Medical Group dentist, performs a root canal on a patient here, July 30, in the new medical facility. Captain Allmand provides dental care to more than 1,000 U.S. and coalition servicemembers deployed to Manas, as well as thousands more that transit in and out of Afghanistan daily. (Air Force photo / Airman 1st Class Ruth Holcomb)
Đặt đế cao su cách ly răng lấy tủy với toàn bộ khoang miệng

► Đặt đê cao su

Việc đặt đê cao su rất quan trọng trong quy trình lấy tủy răng vì lấy tủy răng cần tránh một số hóa chất từ thuốc bơm rửa cũng như dụng cụ rơi vào đường tiêu hóa hoặc đường thở ảnh hưởng đến sức khỏe. Đê cao su này sẽ ôm sát vào răng cần lấy tủy, cách ly răng viêm khỏi toàn bộ khoang miệng đảm bảo môi trường xung quanh răng khô sạch tránh trường hợp nhiễm vi khuẩn kỵ khí.

► Mở tủy – lấy tủy – tạo hình ống tủy

Bác sỹ dùng mũi khoan và giũa để mở đường tủy. Từ đường tủy này tủy viêm sẽ được hút sạch bằng dụng cụ chuyên dụng (trâm tay hoặc trâm máy).

Việc tạo hình ống tủy kết hợp với quá trình bơm rửa đảm bảo không còn vi khuẩn sót lại bên trong và đối chiếu với phim X-quang đo chiều dài chân răng để ống tủy tạo hình chuẩn.

quy-trinh-dieu-tri-tuy-rang
Các bước lần lượt trong quy trình lấy tủy răng

► Trám ống tủy

Sau khi tạo ống tủy và làm sạch, không còn triệu chứng đau nhức và viêm nhiễm, ống tủy sẽ được trám lại vĩnh viễn với loại nhựa chuyên dụng là gutta percha có tính trơ và không phản ứng độc với cơ thể. Nhựa gutta cùng với eugenate được bít đầy và kín vào toàn bộ hệ thống ống tủy. Bác sỹ cũng sẽ chụp phim để kiểm tra lại.

► Hoàn thiện

Quy trình lấy tủy răng sẽ kết thúc với việc bác sỹ hẹn lịch tái khám. Trong một số trường hợp có thể chỉ định thêm bọc mão sứ hoặc phục hồi cùi răng.

chua-tuy-rang-an-toan
Cách lấy tủy răng đảm bảo an toàn bằng hệ thống máy vi phẫu

Lấy tủy răng không phải một kỹ thuật đơn giản trong dịch vụ nha khoa vì vậy luôn đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ càng và tay nghề chuẩn xác cũng như kinh nghiệm dày dặn để đối phó với mọi trường hợp tủy bị viêm nhiễm. Nha khoa quốc tế Á Châu tự hào luôn theo sát quy trình lấy tủy răng như thế nào sao cho bài bản, chuẩn nhất và đảm bảo an toàn và chính xác, không gây ra biến chứng hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Nếu như bạn có vấn đề gì thắc mắc về cách lấy tủy răng như thế nào, xin đừng ngại liên hệ với chúng tôi theo số hotline 0987302621, các bác sỹ luôn sẵn sàng tư vấn tận tình nhất cho bạn.

*Lưu ý*: Hiệu quả tùy thuộc vào trường hợp của mỗi người

Đa ch:: 95E Lý Nam Đế, Hoàn Kiếm, Hà Nộii