Nhổ răng khôn xong có được đánh răng không?

Câu hỏi:

Thưa bác sĩ, em mới nhổ răng khôn xong và hiện vẫn còn khá đau nhức, bác sĩ cho em hỏi mới nhổ răng khôn xong có được đánh răng không? Đánh răng như thế nào và cần lưu ý những gì để tránh biến chứng ạ! Cám ơn bác sĩ! (Nguyễn Trung Anh – Tuyên Quang)

Trả lời:

Chào bạn Trung Anh, Nha Khoa quốc tế Á Châu cám ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ băn khoăn với chúng  tôi, vấn đề “Nhổ răng khôn xong có được đánh răng không” được giải thích cụ thể như sau:

Nhổ răng khôn xong có được đánh răng không?

Ngày nay, với sự phát triển vượt bậc của các thành tựu y khoa, việc điều trị nha khoa đã không còn phức tạp và đau đớn như trước. Nhưng nhổ răng khôn vẫn gây đau nhức và lâu lành vết thương hơn là những răng thông thường khác.

Nhổ răng khôn xong có được đánh răng như bình thường, chỉ tránh đánh răng sau 24h sau khi nhổ răng

Nhiều người vẫn có suy nghĩ rằng: nhổ răng xong là xong, hết đau và không cần phải lo lắng gì nữa. Trên thực tế lại không phải như vậy, việc chăm sóc răng miệng sau khi nhổ răng như thế nào rất quan trọng, sẽ ảnh hưởng độ lành của vết thương, tránh viêm nhiễm vết nhổ răng cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Vậy nhổ răng khôn xong có được đánh răng như bình thường hay không?

Theo các bác sĩ chuyên nha khoa, nhổ răng khôn xong có được đánh răng như một cách bình thường tuy nhiên chỉ chải răng ở các vùng khác, tránh vùng vừa nhổ răng.

Lưu ý sau khi nhổ răng khôn để vết thương nhanh lành, tránh nhiễm trùng

Bất kỳ việc điều trị nào cũng sẽ có một số triệu chứng xảy ra như: đau, chảy máu, sưng. Bởi vậy ngoài thắc mắc nhổ răng xong có được đánh răng không, bạn cũng nên chú ý khi nhổ răng khôn thêm một số điều nho nhỏ sau đây để nhanh liền thương, tránh biến chứng xảy ra:

♦ Lưu ý khi vệ sinh răng miệng

– Trong vòng 24h đầu tiên sau khi nhổ răng, không nên chải răng bởi đây là khoảng thời gian quan trọng và nhạy cảm nhất để vùng răng mới nhổ ổn định.

Không nên chải răng trong vòng 24h đầu tiên sau khi nhổ răng

– Trong vòng 3 ngày tiếp theo, bạn có thể chải răng nhưng cần tránh vùng xung quanh khu vực vừa nhổ răng khôn. Bạn có thể sử dụng nước muối ấm để súc miệng, tuy nhiên cần tránh súc mạnh, chỉ cần ngậm trong miệng rồi nghiêng qua nghiêng lại.

Sử dụng bàn chải lông mềm để chải răng tránh gây tổn thương

– Sử dụng bàn chải lông mềm để chải răng, lưu ý chải thật nhẹ nhàng và theo hình vòng tròn một góc 45 độ. Đặc biệt cần tránh nhổ bọt kem đánh răng bởi dễ ảnh hưởng tới quá trình đông máu. Thay vào đó bạn hãy ngậm nước rồi nhả ra thật chậm rãi

Chú ý không súc miệng mạnh mà hãy nhả ra từ từ

– Cần làm sạch vùng lưỡi để làm sạch vi khuẩn, vụn thức ăn tránh gây viêm nướu, viêm nhiễm răng mới nhổ

♦ Lưu ý khi ăn uống

– Sử dụng các loại thực phẩm mềm, lỏng, không phải nhai nhiều và không có nhiều mảnh vụn. Theo kinh nghiệm tốt nhất sau khi nhổ răng bạn tăng cường sử dụng sữa chua, ngũ cốc dinh dưỡng, yến mạch,….. Tuy nhiên bạn không được sử dụng ống hút khi ăn uống để tránh ảnh hưởng tới quá trình hồi phục

– Tăng cường uống nước tinh khiết để giữ ẩm khoang miệng và rửa trôi vi khuẩn, tránh gây ra các bệnh lý khác

Sử dụng các loại thực phẩm mềm, dễ nhai

– Không được uống hay sử dụng các thực phẩm nóng để tránh làm vỡ máu đông tại vùng răng khôn mới nhổ. Bạn nên ăn, uống đồ lạnh để mau cầm máu, chườm lạnh trong ngày đầu tiên và chườm nóng trong 2 ngày sau đó. Mỗi lần chườm 15 phút, nghỉ 15 phút.

– Đặc biệt cần tránh xa thuốc lá, bia, rượu, chất kích thích,….. cho tới khi hồi phục hoàn toàn.

Tránh xa thuốc lá, bia rượu, chất kích thích

♦ Lưu ý khi bị đau sau nhổ răng

– Sau khi nhổ răng, việc bị đau nhức là điều hoàn toàn bình thường và không thể tránh khỏi. Bạn có thể súc miệng nước muối, dùng túi đá lạnh chườm lên má vùng răng bị đau hoặc sử dụng một vài loại thuốc giảm đau theo đơn kê của bác sĩ.

– Tốt nhất là trong 24 giờ đầu sau nhổ răng, bệnh nhân nên nghỉ ngơi, tránh làm việc quá sức. Sau khoảng 1 tuần bệnh nhân đến trung tâm để cắt chỉ nếu có khâu vết thương.

Nếu có bất cứ biến chứng xấu nào xảy ra như chảy máu nhiều, sưng lớn, sốt…thì bạn hãy gọi điện hoặc đến trung tâm để được bác sĩ khám và kiểm tra lại. Tổng đài của hệ thống Nha Khoa Á CHâu là 0987302621, bạn nên lưu vào điện thoại để đỡ công tìm kiếm khi cần thiết.

Để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra sau khi nhổ răng khôn, bạn nên tìm hiểu công nghệ nhổ răng khôn không đau , không biến chứng và vô trùng tuyệt đối theo công nghệ Piezotome.

Đây là dịch vụ cải tiến mới nhất hiện có tại Nha khoa Á châu, với sự hỗ trợ của CN Laser Cool Light và máy khử khuẩn Extra AS thông minh, giúp khách hàng thoát khỏi nỗi sợ đau răng muôn thuở. Đồng thời đến nha khoa Á CHâu, bác sĩ sẽ tư vấn thật kỹ lưỡng những lưu ý trước và sau khi nhổ răng khôn một cách chi tiết, kể cả vấn đề nhổ răng khôn xong có được đánh răng hay không như trường hợp của bạn.

Hi vọng bài viết : ” Nhổ răng khôn xong có được đánh răng không? Chuyên gia tư vấn ” đã cung cấp đúng và đủ những thông tin hữu ích bạn đang tìm kiếm, nếu bạn cảm thấy chưa hài lòng vui lòng comment phía dưới bài viết để chúng tôi giải đáp trực tiếp.

NHA KHOA QUC T Á CHÂU

Đa ch: 137 An Trạch – Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội.